วันอังคารที่ 23 กันยายน พ.ศ. 2557

ข้อมูล CD 


เทคโนโลยีในการจัดเก็บข้อมูลต่างๆ มีความหลากหลายมากขึ้น ผู้ผลิตสื่อบันทึกข้อมูลค่ายต่างๆ ได้เริ่มผลิตสื่อจัดเก็บข้อมูลมากมายหลายประเภท โดยเฉพาะประเภทแผ่นซีดี (CD) หรือ ดีวีดี (DVD) เพื่อให้เราได้เลือกซื้อใช้กันตามความต้องการ ดังนั้นก่อนการเลือกซื้อ เราควรทำความรู้จักสื่อหรือ แผ่น สำหรับจัดเก็บข้อมูลประเภทต่างๆ ว่าแต่ละชนิดมีคุณสมบัติแตกต่างกันอย่างไร โดยครั้งนี้จะแบ่งข้อมูลออกเป็น 2 ประเภทคือ ซีดี และ ดีวีดีนั่นเอง
แผ่นประเภท CD ชนิดต่างๆ ดังนี้
แผ่น CD (Compact Disk) : สื่อบันทึกข้อมูลที่ถูกคิดค้นโดยบริษัท Phillips และ Sony เพื่อใช้บันทึกข้อมูลที่เป็นเสียงในแบบสเตริโอ (Stereo) โดยใช้หลักการบันทึกเสียงให้เป็นแบบดิจิตอล (Digital)



แผ่น CD-ROM (Compact Disc-Read Only Memory) : แผ่นที่สามารถอ่านข้อมูลได้อย่างเดียว (Read Only) ไม่สามารถบันทึกข้อมูลใหม่ หรือข้อมูลเดิมที่มีอยู่ก่อนได้ ภายในแผ่นจะมีข้อมูลที่บรรจุอยู่ภายในแผ่นเรียบร้อยแล้ว เช่น ซีดีเพลงและหนัง ซีดีซอร์ฟแวร์ ซีดีเกม เป็นต้น



แผ่น CD-R (Compact Disc-Recordable) : แผ่นที่สามารถบันทึกข้อมูลได้เรื่อยๆ จนกว่าจะเต็มแผ่น และตำแหน่งที่บันทึกข้อมูลไปแล้วไม่สามารถทำการบันทึกซ้ำได้อีก ไม่สามารถลบหรือแก้ไขข้อมูลได้ มีขนาดความจุอยู่ที่ 700MB

แผ่น CD-RW (Compact Disc-Rewritable) : แผ่นประเภทที่เมื่อบันทึกข้อมูลไปแล้ว สามารถลบข้อมูลเก่าบนแผ่นและบันทึกข้อมูลใหม่ได้ การบันทึกของแผ่น CD-RW จะเป็นลักษณะที่เรียกว่า Multi-Sessions เทคโนโลยีของแผ่น CD-RW จะแตกต่างจาก CD-R เนื่องจากต้องมีการบันทึกซ้ำ สารเคมีที่เคลือบบนแผ่น CD-RW จะสามารถเปลี่ยนแปลงได้เมื่อได้รับความร้อน สามารถบันทึกข้อมูลได้ประมาณ 1,000 ครั้ง มีขนาดความจุที่ 700MB

แผ่น CD-R LightScribe : แผ่นซีดีที่สามารถบันทึกข้อมูลได้คล้ายแผ่น CD-R แต่เพิ่มเทคโนโลยี LightScribe สร้างลวดลายโดยอาศัยแสงเลเซอร์เขียนลงไปที่แผ่น ซึ่งอาบด้วยสารเคมีพิเศษสีทองซึ่งจะทำให้เปลี่ยนเป็นรอยจุดสีดำซึ่งมีความ ละเอียดสูง ความพิเศษของแผ่นชนิดนี้ ให้คุณสร้างสรรค์ทั้งข้อความและรูปภาพลวดลายลงบนหน้าแผ่นได้เลย โดยไม่ต้องใช้ปริ้นเตอร์ ทำให้ได้แผ่นที่มีความสวยงามมาก

แผ่น CD-R Printable : แผ่นที่สามารถบันทึกข้อมูลลงบนแผ่นได้คล้ายแผ่น CD-R แต่สามารถพิมพ์ลายลงบนแผ่นได้โดยตรงและไม่ต้องใช้ปริ้นเตอร์

แผ่น Mini CD-R (Mini Compact Disc-Recordable) : แผ่นซีดีขนาดเล็ก พกพาสะดวก (ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 8 ซม.) มีความจุน้อยกว่าซีดีธรรมดา และมีขนาดความจุเพียง 185-200MB เท่านั้น


แผ่น CD Card : แผ่นซีดี มีรูปร่างและขนาดใกล้เคียงกับนามบัตร







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น